Câu chuyện về thương hiệu Altra Running
Hình ảnh Zach Bitter phá kỉ lục thế giới 100 dặm đường bằng trên đôi giày Altra
Altra Running là thương hiệu giày chạy nổi tiếng của Mỹ, được gọi dưới tên ngắn gọn là Altra, chuyên về road running và trail running. Mặc dù là thương hiệu mới được thành lập từ năm 2009, Altra được đánh giá nằm trong top 10 thương hiệu về về sự độc đáo và xếp thứ 4 trong trail runing (nguồn: WIKI) và nằm trong nhóm những thương hiệu giày chạy bộ phát triển nhanh nhất thế giới
Khoan hãy nói về Top này top kia, chúng ta sẽ cùng đi tới câu chuyện một thương hiệu giày chạy bộ trẻ được thành lập và phát triển như thế nào ở một thế giới hiện đại và cạnh tranh bởi rất nhiều thương hiệu lớn khác
Giày Altra không giống bất kì giày của các thương hiệu khác, và cách mà những nhà sáng lập ra Altra cũng vậy. Không được đầu tư bài bản, không có nguồn tài nguyên rồi rào, những nhà sáng lập ra Altra từ căn phòng phía sau cửa hàng giày chạy bộ lúc đó. Gia đình Golden Harper có một cửa hàng giày chạy bộ mang tên Wasatch Mountain, Denver, bang Colorado, nước Mỹ, và vì thế anh lớn lên và phát triển trong môi trường chạy bộ từ rất sớm. Vào một thời điểm anh nhận thấy rằng, càng có nhiều người chạy bộ bị chấn thương tới cửa hàng chia sẻ, và không hiểu nguyên nhân do đâu. Với niềm đam mê và nghiên cứu, tò mò, Golden Harper đã thử nghiệm rất nhiều cách với những đôi giày cũ của những người bị chấn thương, anh cắt những đôi giày đó ra và gắn lại với một hình thù khác. Trong những cách điều chỉnh lại dáng giày, anh dùng nò nướng để gỡ những đế đôi giày ra khỏi phần mu giày, và cắt gọt phần đệm giày sao cho nó trở lên phẳng hoặc gần như không chênh lệch nhau (khái niệm zero drop) và gắn lại những đôi giày đó, và anh làm như vậy trên cả ngàn đôi giày
Ngạc nhiên là tất cả những đôi giày được anh "sửa" lại đều nhanh chóng bị bán hết, và những người chạy bộ gửi lại anh với những phản hồi vô cùng tốt, và Golden Harper đã nhận ra rằng "thế giới chạy bộ cần có một kiểu giày chạy hoàn toàn mới"
2009 Golden Harper và cộng sự Brian Beckstead đồng sáng lập lên Altra Running và bắt tay vào những mẫu (prototype) đầu tiên của thương hiệu hoàn toàn mới. Brian vốn là vận động viên chạy siêu dài (ultra) ở thời điểm đó, anh đã dồn hết vốn liếng để đăng kí và chạy giải Wasatch 100 dặm (~160km) với mẫu giày chạy địa hình Lone Peak đầu tiên và ở gần đích anh đã không cầm được cảm xúc khi nhận ra đôi chân cùa mình không có một vết phồng rộp, không một vết nào!, và anh chắc chắn rằng họ đang tạo ra một loại giày chạy sẽ thay đổi thế giới chạy bộ
Ở km 150, Không một vết phồng rộp, không một vế nào
Brian thốt lên và không kìm nén được cảm xúc
Triết lý của Altra
- Ý nghĩa của cái tên: Founders của Altra lấy cảm hứng từ câu chuyện thay đổi để tốt hơn, chạy xa hơn và thậm chí thay đổi thế giới chạy bộ nên họ chọn kí tự đầu của alter (nghĩa là thay đổi, lựa chọn khác) và kí tự cuối của ultra (nghĩa là dài hơn, xa hơn) để kết hợp thành altra với ý nhĩa thay đổi để chạy xa hơn, dài hơn, thay đổi để chạy ultra. Khác với những thương hiệu lớn khi tập trung tạo ra những đôi giày chạy nhanh nhất thế giới ở cự ly 10km - 42km, Altra luôn dành được những danh hiệu lập kỉ lục ở cự ly 160km (trackrun), 160km (treadmill) lập bởi Zach Bitter
- Triết lý về Zero Drop
Triết lý này ra đời khi dành nhiều thời gian nghiên cứu về việc cân bằng ghót và ức chân khuyến khích việc đáp bằng midfoot (giữa chân) và forefoot (ức chân) mang lại cảm giác đáp một cách tự nhiên khi của cơ thể con người khi sinh ra, điều này làm giảm và tránh khá nhiều chấn thương gặp phải khi chạy bộ
Zero Drop là điểm độc đáo của Altra khiến hãng này khác biệt với tất cả các hãng giày chạy bộ ở thời điểm đó. Altra muốn mang lại một đôi giày chạy thoải mái, tự nhiên nhất dành cho những người chạy bộ
- Triết lý về FootShape
Với giày truyền thống, thiết kế mũi nhọn khiến cho cơ của các ngón chân sẽ buộc phải khép lại theo form giày một cách không tự nhiên - điều này khiến tăng rủi ro về các hiện tượng gập ngón chân trỏ (hammertoes) và Viêm cân gan chân (Plantar Fasciitis). Altra's FootShape cho phép bàn chân được ở một trạng thái tự nhiên nhất mà các ngón không bị ôm và bó. Việc ngón chân có thể xòe ra tự nhiên tăng cường khả năng giữ thăng bằng vốn có của bàn chân, giảm thiểu lật cổ chân và tạo ra những sức bật tự nhiên đến từ cơ thể sinh học của con người (sử dụng cơ chân nhiều hơn) (https://www.footworksrunning.co.uk/pages/the-altra-story)
Cùng với những triết lý, Altra cũng tạo riêng cho mình những công nghệ riêng cho những đôi giày tốt nhất. GaiterTrapTM, TrailClawTM, MaxTracTM, DuraTreadTM, Altra EGOTM, Max-LTTM and A-BoundTM
Altra cũng từng được Running Guru survey và đánh giá là thương hiệu có độ trung thành cao nhất trong những thương hiệu giày chạy, theo đánh giá của Running Guru
Những giải thưởng mà Altra Running đạt được
- Runner's World "Editors Choice", Escalante, (2017)[27]
- Gear Junkie "Gear of the Year 2015", Lone Peak Neoshell, (2015)[28]
- Runner's World "Editors Choice", Superior 2.0, (2015)
- Men's Journal "Best Trail Running Shoes of 2015," The Lone Peak Neoshell, (2014)[29]
- Runner's World "Editors Pick" Trail Shoe, The Lone Peak 1.5, (2013)[30]
- Competitor Magazine Most Innovative "Best Ride", Superior, (2012)[31]
- Competitor Magazine Editor's Pick, The Lone Peak, (2012)[32]
- Runner's World "Best Debut", The Instinct, (2012)[33]
- Competitor Magazine Editor's Pick for Innovation of the Year, The Instinct, (2011)
VF Corp (công ty mẹ của The North Face và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác...) đã mua lại thương hiệu Altra Running vào tháng 6 năm 2018, đây cũng là bước nhày vọt của Altra khi tham gia vào gia định thương hiệu mạnh của tập đoàn VF Corp